Thursday, July 9, 2009

KASAYSAYAN SA MGA LIHAM KAY TIYA DELY

Font size

Mga nasa larawan, Nakaupo-TV/Movie Veteran actress Ester Chavez na talent din ni Tiya Dely, Nakatayo mula sa kaliwa, Nick De Guzman, Didit Marasigan, Susan Robles, Rashida Elba Abanco, Lionel Benjamin, Eric Lucero (Recording Tech.), Buboy Salonga (Musical Director), Nasa gawing likuran- Manny Salas (Soundman), Jun Legaspi, Tony Angeles, Rosanna Villegas at Didi Belonio (anak ni Tiya Dely).


Isa sa pinakamatagal at kung ilang dekada ng sumasahimpapawid na drama sa radio ay ang programang....MGA KASAYSAYAN SA MGA LIHAM KAY TIYA DELY. Kahit wala na ang ating minamahal at hinahangang si Tiya Dely o FIDELA MAGPAYO sa tunay na buhay ay patuloy pa rin ang kaniyang programa upang magbigay ng aliw...magbigay ng payo sa mga tagapakinig na mayroong suliranin. Ito ay pinangangasiwaan ngayon ng kaniyang nag-iisang anak na babae na si Didi Magpayo Reyes Belonio.

Batang paslit pa lang ako'y napapakinggan ko ang programa ni Tiya Dely dahil ang aming pamilya ay libangan ang pakikinig ng mga radio. Kaya naging bahagi na rin ng aking buhay habang ako'y lumalaki ang pakikinig ng radio drama at isa na nga sa nakahiligan kong pakinggan ay ang programa ni Tiya Dely.


Bukod sa radio, natatandaan ko na nagkaroon din siya ng TV program na may pamagat na...TIYA DELY...katulad din ang format nito sa radyo. Mga padalang kasaysayan ng mga taong nais humingi ng payo ukol sa suliraning bumabagabag sa kanila.


Hindi ko akalain na sa aking paglaki ay makakaharap ko ng personal si Tiya Dely at maging ako ay mapapayuhan din niya. Nangyayari ito kapag kami'y nagkakausap noong nabubuhay pa siya! Sapagkat mapalad ako na naging bahagi ng kaniyang programa bilang isa sa contributing writer ng kaniyang programa. Mula sa mga napakaraming sulat na pinadadala sa kaniya...isa ako sa nagsasalin ng kasaysayan upang ito'y maging script na gagamitin sa programa.


Kaya malaking karangalan para sa akin na naging bahagi ng programa ni Tiya Dely at nakasama ang mga magagaling na radio drama talents sa programang ito!














6 comments:

  1. hi Gani,

    ngayon ko lang nabasa ang mga blog mo ,wala lang ako magawa,i typed my name sa search,dami nang lumabas na name ko..i got curious dito sa komixrama,di ko alam sa iyo pala ito...well, nice blogs ha...keep it updated...i like it...keep it up....!

    ReplyDelete
  2. Salamat ate O....my favorite drama talent! hehehe

    ReplyDelete
  3. Hi Gani,

    Thanks for making a blog about radio drama. I remember growing up I lived in San Pablo City, Laguna. I was introduced to radio drama by our bakers when we had a bakery and a mini store. At that time cellphones and computers aren't available/popular so radio was the only option of passing time whenever I am the "bantay" of the store. That was in the 90's and then I moved to Manila for 4 years to study in college. At that time I wasn't able to listen to radio drama until I graduated and moved out of the country. I am now living in the US for years and all of a sudden I remember my childhood memories and that includes radio drama. I have an App on my iPhone that I can tune to listen to international stations such as DZRH. My only problem with that is the time difference. I listen to Gabi ng Lagim which is my favorite and that airs at 8:30pm Philippine time and here that's 5:30am DST. Thank God for Daylight Savings Time because when we're on Pacific Standard Time that's 4:30am. I used to wake up at 4:30am just to record the show, now, I wake up at 5:30am (I have an extra hour) Yehey! I don't have to do that for another 6months until Autumn comes again and we have to adjust our time.

    I just want to say thank you for all you do! I've been wanting to see all these characters behind the radio drama. Sa totoo lang ang aking imahinasyon eh gumagana sa pakikinig sa kanila. Ang gaganda ng mga boses nila at talaga naman sila ay napaka talentado.

    Keep up the good work and sana tuloy tuloy mo lang itong blog mo. Salamat ng madami and hopefully pag makauwi ako sa atin eh maka attend ako sa live drama ng Gabi ng Lagim and hopefully makilala ko sila ng personal. =)

    God Bless!

    ReplyDelete
  4. anu po website nyu pr mpkinggn po nmn dtu s malayu lugar gmit ang internet?tnkyou po

    ReplyDelete
  5. Ano po ba title ng background music ng programang ito?????

    ReplyDelete
  6. The theme music of Mga Liham kay Tia Dely is "BELLA FILIPINA."
    Here's the Spanish version with Spanish vocals.

    https://www.youtube.com/watch?v=I96X-2RN9YM

    ReplyDelete