Sunday, June 21, 2009

SHOCKER FUN CLUB


Isa ang Shocker Komiks na nilalathala ng GASI Publication ito ang siyang pinakamabentang Horror komiks na ng unang i-publish ay mas makapal kumpara sa pankaraniwang komiks...sa aking pagkakatanda ay 48 pages ito...na puno ng nakakatakot na kuwento na totoong kinagiliwan ng mga mambabasa. Katunayan sa dami ng taga subaybay nito ay kung anu-anong pa-kontes ang naging gimik para sa higit na ikasisiya ng mga mambabasa. Naroong magkaroon ng drawing contest...pati ang kilalang horror character sa Hollywood film na Friday the 13th...na si Freddy Krugger ay naisipan ng editor na gamitin sa contest. Lilikha ng isang karakter na magiging bride ni Freddy Krugger...isa ako sa sumali pero di naman ako pinalad na mapili kahit finalist. Pero okay lang 'yon at least nag try ako!


Bukod dito ang editor ng time na 'yon na isang babae...si Mam Cecil, ay bumuo rin ng fans club para sa mga Shocker Comics fanatics...marahil mga taong early 90's iyon. Ito ay tinawag na SHOCKER FUN CLUB...na ang bawat magiging member ay padadalhan ng ID card...at may karapatang makapagsulat ng horror story na ipi-feature sa nasabing komiks. Sapagkat ang nasabing komiks ay may nakalaang pahina para sa Shocker Fun Club Member. Isa ako sa nagka-interes na sumali dito...na may ID number 1008. (nasa larawan sa itaas)


Ito rin ang nagbigay daan para ma-publish ang kauna-unahan kong kuwento sa komiks na pinamagatang....KAHILINGAN SA KANDILANG ITIM...hindi libre ito...kundi binayaran ang aking nilikhang kuwento. Nakalulungkot nga lang na nawala ang kopya ng nasabing kuwento.


Marahil hindi lang ako ang dating Shocker Comics reader na nagkaroon din ng pagkakataon na maging bahagi ng Komiks industry....na nakapagsulat din sa komiks na minsan ay tinangkilik...at naging bahagi ng buhay!


No comments:

Post a Comment